วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ทำไหมยิ่งพักอาการยิ่งแย่

Krusukh - ครูสุข
4 มิถุนายน เวลา 07:30 น. · 


คุณทราบหรือไม่ว่า เวลาที่เกิดการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายนั้น ถ้าเราพักเฉยๆ โดยที่ไม่ทำอะไรเลย ไม่เป็นผลดี ต่อร่างกายนะครับ

เวลาที่เราบาดเจ็บจากการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬานั้น คนทั่วไปมักคิดว่า ต้องพัก ต้องหยุดขยับบริเวณนั้น เพื่อให้กล้ามเนื้อได้พักผ่อน แต่จริงๆแล้ว การไม่ขยับจะส่งผลเสียต่อร่างกายส่วนนั้นโดยที่เราไม่รู้ตัวครับ

เวลากล้ามเนื้อบาดเจ็บ ร่างกายจะไม่ส่งเลือดไปเลี้ยงบริเวณนั้นเพื่อลดอาการช้ำ เมื่อร่างกายรักษาตัวเองจะสร้างพังผืดขึ้นมา เหมือนเวลาที่เราเป็นแผล แล้วร่างกายสร้างผิวหนังใหม่มาสมานแผล คือการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ เกิดเป็นพังผืดขึ้นมา ทำให้เส้นเอ็นและข้อต่อบริเวณนั้น เคลื่อนที่ได้ไม่เต็มที่ ความยืดหยุ่นของข้อต่อค่อยๆลดลง หากปล่อยทิ้งไว้โดยที่ไม่ได้แก้ไข เมื่อเราใช้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นอีก ก็จะเกิดการบาดเจ็บซ้ำได้ง่ายมากครับ เมื่อบาดเจ็บอีก ร่างกายก็จะสร้างพังผืดขึ้นมาอีกทำให้พังผืดยิ่งหนาขึ้นเรื่อยๆ ความยืดหยุ่นค่อยๆลดลง ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บเรื้อรังตามมา

เชื่อไหมครับ ว่าจริงๆแล้ว หลักการฟื้นฟูที่ถูกต้องคือ การยืดเหยียดบริเวณนั้นซ้ำๆ อย่างถูกวิธี
1. เพิ่มการขยับบริเวณข้อต่อที่บาดเจ็บ เพื่อเพิ่มพื้นที่รอบๆข้อต่อที่ถูกพังผืดยึด เมื่อพื้นที่เพิ่ม ความยืดหยุ่นก็เพิ่ม
2. เมื่อเราขยับซ้ำๆบริเวณข้อต่อที่บาดเจ็บ เลือดจะไหลไปเลี้ยงบริเวณนั้นมากขึ้น สังเกตุไหมครับ เวลาที่เราขยับส่วนไหนมากๆ จะเกิดความรู้สึกร้อนๆ นั่นแหละครับเลือดกำลังส่งไปเลี้ยงมากขึ้น
3. เมื่อเลือดไปเลี้ยงจุดนั้นมากขึ้น เราก็ทำการเหยียดยืดกล้ามเนื้อ เพื่อสลายพังผืดบริเวณนั้นครับ

การบาดเจ็บ อยู่เฉยๆไม่เป็นผลดี แต่ขยับถูกวิธี ให้ผลดีมากกว่านะครับ

#sukhmovement

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น