วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2563

6 เคล็ดลับเริ่มต้นวิ่ง

ต้อนรับปีใหม่ ขอส่งต่อ 6 เคล็ดลับเริ่มต้นสำหรับนักวิ่งหน้าใหม่ให้เพื่อนๆ ครับ
.

1. ไม่ต้องคิดถึงระยะทาง
เป้าหมายการเริ่มต้นที่ดีคือ ออกไปวิ่ง 20 นาที ให้ได้ 3 วันต่อสัปดาห์ เมื่อทำต่อเนื่องเป็นประจำ คุณจะสามารถเพิ่มเป็น 25 นาที หรือ 4 วันต่อสัปดาห์ก็ได้
.
2. วิ่งสลับเดิน
เริ่มต้นอย่างช้า ๆ ในเป้าหมาย 20 นาที ให้คุณลองวิ่งซัก 2-3 นาที สลับเดิน 1 นาที จนถึงเป้าหมาย เมื่อเรารู้สึกแข็งแรงขึ้นแล้ว ค่อย ๆ เพิ่มระยะเวลาในการวิ่งให้นานมากกว่าเดิม
.
3. เทคนิคที่เหมาะสม
วอร์มอัพ ยืดเหยียด เพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังกล้ามเนื้อของคุณ เพื่อให้การวิ่งมีประสิทธิภาพ นักวิ่งหน้าใหม่มักจะข้ามขั้นตอนนี้ไป ทั้งที่มันทำให้การออกกำลังกายของคุณง่ายยิ่งขึ้น
.
4. สำรวจสถานที่ใหม่
วิธีง่าย ๆ ในการสร้างแรงบันดาลใจในการวิ่ง คือหาสวนสาธารณะหรือสถานที่ที่น่าสนใจ เมื่อเราออกไปวิ่งจะพบว่ามันน่าตื่นเต้นชวนให้เราทำความรู้จักและใช้เวลาในการสำรวจสถานที่นั้น ๆ
.
5. เพิ่มระยะทางและเวลาอย่างช้า ๆ
เมื่อคุณคุ้นเคยกับการวิ่ง 20-30 นาทีแล้ว ถึงเวลาท้าทาย โดยการเพิ่มระยะทางหรือเวลาให้ตนเอง แต่ไม่ควรเพิ่มมากกว่า 10% จากโปรแกรมเดิมของคุณ การวิ่งที่เร็วหรือหนักเกินไปจะนำไปสู่อาการบาดเจ็บได้
.
6. อย่าท้อแท้
เมื่อคุณรู้สึกเหนื่อยรู้สึกแย่หรือต้องการหยุด ให้นึกไปถึงสาเหตุที่คุณตัดสินใจเริ่มต้นออกมาวิ่ง คุณต้องการสุขภาพที่ดี ต้องการจะเพิ่มความแข็งแกร่งทางจิตใจและร่างกายใช่หรือไม่ และใช้มันเป็นแรงบันดาลใจของคุณในการก้าวต่อไป
.
ใครที่พึ่งเริ่มวิ่งหรืออยากให้คนใกล้ชิดมาออกกำลังกายด้วยการวิ่งแนะนำลองเอาไปใช้ดูได้นะครับ :)
.
#วิ่งไหนกันปั่นไหนดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น