วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

วิ่งแล้วเจ็บเล็บป้องกันเบื้องต้นอย่างไร

เชื่อว่านักวิ่งหลาย ๆ คนน่าจะเคยผ่านความเจ็บปวดนี้มากันแน่นอนเลยนะครับ วิ่งแล้วเจ็บเล็บเท้ามีอาการปวดเจ็บและเลือดขังอยู่ใต้เล็บเท้า บางคนเจ็บเล็บเดียวบางคนก็หลายเล็บบางคนถึงกับเล็บหลุดเลยก็มี แต่สำหรับใครยังไม่เคยเป็นหรือเป็นแล้วไม่อยากเป็นอีกเราลองมาดูวิธีป้องกันเบื้องต้นกันดีกว่าครับ
.

1.ก่อนอื่นเลยเราต้องดูแลเล็บเท้าของเราอยู่เสมอครับ ตัดเล็บให้สั้นสะอาดเรียบร้อยอยู่เสมอไม่ปล่อยให้ยาวนะครับ เพราะมันจะเป็นอุปสรรคในการวิ่งของเราแล้วก็เป็นสาเหตุทำให้เล็บของเราหลุดเอาได้ง่าย ๆ
.
2.ไม่ใส่รองเท้าที่แน่นจนเกินไป เพราะตอนที่เราวิ่งนั้นเท้าของเราจะบวมขึ้นมาอีกครับ ควรเลือกซื้อรองเท้าวิ่งให้ถูกวิธีครับโดยเพื่อน ๆ อาจจะต้องเผื่อไซซ์รองเท้าไว้สักหน่อยตอนเลือกซื้อเผื่อความยาวข้างหน้าให้เหลือพื้นที่ว่างสักครึ่งนิ้วถึงหนึ่งนิ้วครับ เพราะถ้าเราไม่เผื่อไซซ์หรือใส่ที่มันแน่นจนเกินไปแล้วละก็เวลาเราวิ่งนิ้วเท้าของเราจะถูกบีบไปกระแทกกับหน้ารองเท้าครับ แล้วคิดสภาพรองเท้าแน่น ๆ นิ้วต้องเบียดกับหน้ารองเท้าเป็นชั่วโมง ๆ เล็บเราไม่เหลือแน่นอนครับ 
.
3.ใส่ถุงเท้าดี ๆ รองเท้าว่าสำคัญแล้วถุงเท้าเองก็สำคัญเหมือนกันนะครับ ควรเลือกถุงเท้าที่ดีระบายอากาศได้ดีมาก ๆ มีความนุ่มไม่บางจนเกินไปและมีความกระชับ ถ้าให้ดีหน่อยพยายามดูคู่ที่ไม่มีตะเข็บนะครับเพราะตะเข็บอาจเสียดสีกับผิวของเราจนเกิดแผลได้ บางแบรนด์ถุงเท้าเป็นนิ้วให้สวมใส่เหมือนถุงมือเลยครับ สามารถช่วยการวิ่งระยะไกลได้ดีเลย
.
4.ลงน้ำหนักเท้าให้ถูกต้อง ลงน้ำหนักเท้าได้อย่างถูกวิธีไม่ใช้การวิ่งแบบจิกเท้า ไม่ลงเท้าแบบกระแทกพื้นแรง ๆ และไม่ลากเท้าตอนวิ่งออกแรงจากลำตัวและกล้ามเนื้อขา เวลาลงน้ำหนักเท้าให้ลงที่ระหว่างกลางเท้าและส้นเท้า ลงแบบยืดหยุ่นที่สุดเพื่อที่เราจะสามารถดีดตัวออกไปข้างหน้าได้อย่างเร็วและแรงครับ 
.
.
และนี่คือวิธีป้องกันอาการเจ็บเล็บเท้าจากการวิ่งเบื้องต้นนะครับ สำหรับใครที่เจ็บเล็บตอนวิ่งลองเอาวิธีพวกนี้ไปปรับใช้ดูนะครับ ส่วนใครที่เล็บหลุดไปแล้วก็ไม่ต้องตกใจนะครับ คอยรักษาดูแลบาดแผลให้ดีหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ ระวังการติดเชื้อ นักรบย่อมมีบาดแผลไม่ต้องตกใจไปครับ ฮ่า ๆ ระหว่างนี้ก็หยุดพักจากการวิ่งก่อนเพื่อให้แผลหายดีที่สุดครับ แต่หากใครมีอาการเจ็บปวดที่รุนแรงรู้สึกช้ำบวมผิดปกติแนะนำให้ลองไปปรึกษาแพทย์ดูครับ
#วิ่งไหนดี
#WingNaiDee

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น