วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

การวิ่งทุกวันส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย?

แม้ว่าการอธิบายความรู้สึกสนุกสนานที่เกิดขึ้นหลังการวิ่งนั้นเป็นเรื่องยาก แต่บอกเลยว่าคุณจะต้องรู้สึกติดใจอารมณ์นี้อย่างแน่นอน คุณอาจรู้สึกอยากวิ่งทุกๆวันเพื่อไล่ตามความสุขดังกล่าวหรือลงทะเบียนเข้าแข่งขันเพื่อหาข้ออ้างในการวิ่งเป็นประจำ อย่างไรก็ตามเราสงสัยว่าการวิ่งทุกวันจะส่งผลเสียต่อร่างกายหรือไม่? “การวิ่งทุกวันไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมและจะไม่ใช่เส้นทางสู่การวิ่งที่ยิ่งใหญ่ของคุณด้วย” กล่าวโดย David Siik ผู้คิดค้น Precision Running โปรแกรมการวิ่งบนสายพานที่ Equinox การพักและฟื้นฟูซึ่งเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นขณะเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อซ่อมแซมตัวเองหลังการออกกำลังกายนั้นมีส่วนสำคัญอย่างมากในการเสริมสร้างสุขภาพของนักวิ่ง หากคุณวิ่งทุกวันกระบวนการพักและฟื้นฟูร่างกายก็จะช้าลงซึ่งอาจส่งผลเสียทั้งต่อทางร่างกายและจิตใจ มีข้อแตกต่างและเส้นกั้นบางๆระหว่าง “การวิ่งอย่างสม่ำเสมอ” กับ “การวิ่งอย่างหักโหม” โดยการวิ่งอย่างสม่ำเสมอจะส่งผลดีต่อร่างกายของคุณ ช่วยบริหารข้อต่อ กระดูก เส้นเอ็น และกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ยังไม่รวมถึงสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดของคุณด้วย แต่ถ้าคุณวิ่งอย่างหักโหมก็หมายความว่าคุณจะไม่มีวันหยุดพักเลย จากนั้นคุณก็มีโอกาสเสี่ยงบาดเจ็บจากการใช้งานมากเกินไปและอาจเพลียทางจิตด้วย ขณะเดียวกัน American Council On Exercise ก็แนะนำว่าคุณควรวิ่งสัปดาห์ละ 3 วัน ครั้งละ 20-30 นาทีและหยุดพักวันเว้นวัน หากนานกว่านั้นจะไม่ดีโดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งเริ่มต้น

วิธีวิ่งทุกวันอย่างปลอดภัยก็มี แต่คุณต้อง “รักษาสมดุลอย่างเหมาะสม” ซึ่งหมายถึงการจัดตารางการวิ่งระดับเบา ปานกลาง และสูงให้เฉลี่ยกันตลอดทั้งสัปดาห์ แน่นอนว่าสภาพร่างกายของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับปริมาณและความเข้มข้นของกิจกรรม ที่สำคัญคุณต้องทำทุกวัน “หากคุณรักการวิ่งก็จงเตือนตัวเองว่าระยะทาง (หรือวันหยุด) จะทำให้คุณคิดถึงมันมากขึ้น ในช่วงวัน “เบาๆ” คุณสามารถวิ่งระยะสั้นได้ ตามด้วยการยืดกล้ามเนื้อ ที่สำคัญอย่าลืมพักและฟื้นฟูร่างกายหลังจากนั้นด้วย ส่วนในวันที่มีความเข้มข้นเพิ่มมากขึ้นคุณอาจต้องแช่น้ำแข็งเพื่อเร่งกระบวนการฟื้นฟูและลดการอักเสบ แต่ถ้าคุณวิ่งทุกวันก็ต้องให้ความสำคัญกับการนอนหลับเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนและซ่อมแซมตัวเองอย่างเต็มที่ การดูแลกล้ามเนื้อมีความสำคัญพอๆกับการรักษาจิตใจให้มีพลังอยู่เสมอ คุณควรผสมผสานการออกกำลังกายแบบต่างๆเพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกเบื่อ เช่น การออกกำลังกายเบาสลับหนัก การวิ่งกลางแจ้งระยะยาว และการฝึกบนลู่วิ่งเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ๆของตัวเอง ทั้งนี้คนจำนวนไม่น้อยรู้สึกหมดไฟไปก่อนร่างกายของตัวเองเสียอีก พวกเขาสูญเสียทั้งแรงขับเคลื่อน วัตถุประสงค์ หรือแม้แต่ความรู้สึกสนุกในการวิ่ง ดังนั้นจงวางแผนการวิ่งของตัวเองให้ดีและสมดุล

ที่มา : http://issue247.com/health/is-it-okay-to-run-every-day/?fbclid=IwAR1dZRNG2BiZiBTNcssR-CavYG5Ol6lV5aUJEu1xRDlZGoPYXiEkrg3qPQo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น