วันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ปลอกรัดน่องดีหรือมั่ว? ช่วยจริงไหม?

เคยสังเกตนักวิ่งใส่ปลอกรัดน่องยาวๆแล้วสงสัยว่ามันช่วยอะไรได้จริงหรือไม่ ลองมาติดตามบทความนี้ไปด้วยกัน


ปลอกรัดประเภทนี้เชื่อกันว่าช่วยลดการสั่นสะเทือนของกล้ามเนื้อขา ทำให้ล้ายากขึ้น แต่สำหรับคนที่ยังไม่ชิน อาจทำให้ขาหนืดได้ แต่ถ้าเป็นคนที่มีจังหวะก้าวค่อนข้างถี่หรือ cadance สูงๆ ปลอกรัดน่อง จะมีประโยชน์ เพราะลดอาการสั่นสะเทือน และเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อได้

BV SPORT ผู้ผลิตอุปกรณ์รัดกล้ามเนื้อชื่อดัง มีการระบุว่า ปลอกรัดของพวกเขา จะช่วยเสริมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อขา และโซลีอุส (กล้ามเนื้อด้านข้างด้านใน และด้านนอก) ในแนวตั้ง โดยการลดการสั่นไหว ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการล้า และการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ ก็ยังช่วยลดการสั่นสะเทือนกล้ามเนื้อ, เพิ่มการหด และคลายตัวของกล้ามเนื้อ โดยเป็นข้อดีในเรื่องของการเสริมความยืดหยุ่น อันเป็นประโยชน์ต่อการใช้งานกล้ามเนื้อ

Chaussette
โดยออกแบบมาให้กระชับที่สุดตามสรีระของน่อง เพื่อให้กล้ามเนื้อส่งแรงไปยังน่องให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ช่วยเรื่องเส้นเลือดดำที่จะไหลกลับและเพิ่มออกซิเจนในกล้ามเนื้อ, เอ็นกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น ในช่วงระหว่างการวิ่งหรือฝึกซ้อม เพื่อให้นักกีฬาปลดปล่อยสมรรถนะได้เต็มที่ที่สุด

แต่ก็มีข้อห้ามอยู่บ้าง เช่น ตัว BOOSTER พวกเขาบอกว่า  ห้ามใช้ในช่วงการพักฟื้น (เช่น ระหว่างการนั่งรถ, รถทัวร์, รถไฟ, เครื่องบิน หรือตอนที่นอน)

ส่วนของบางค่าย เน้นไปที่การรัดแต่พอดี เพื่อให้กล้ามเนื้อกระชับหรืออื่นๆ โดยมีจุดร่วมเดียวกัน คือ เคลื่อนไหวไปตามสรีระของน้องหรือขาได้ยืดหยุ่นที่สุด อีกทั้งต้องสามารถระบายอากาศได้ดี เหมือนถุงเท้าที่อาจต้องใช้งานร่วมกัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก:   http://gadgets.siamsport.co.th

#TeamBeyond   #GoTogether

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น