วันเสาร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2564

วิ่งไปข้างหน้าให้เต็มสปีดกับ Tempo แอปจากฝีมือนักวิ่งอย่าง Rahul Matta

 

‣ บริษัท: Indie Computing Labs
‣ ผู้ก่อตั้ง: Rahul Matta
‣ ภารกิจ: นำเสนอข้อมูลการวิ่งรอบด้านแก่ผู้ใช้ ซึ่งจะช่วยจุดไฟให้มีกำลังใจวิ่งต่ออยู่เสมอ
‣ แอปเปิดตัว: ปี 2016
‣ จำนวนทีมงาน: 1 คน
‣ อิโมจิประจำบริษัท: 🏃

สิ่งสำคัญของการวิ่งคือเพซ และ Rahul Matta ก็กำลังวิ่งไปข้างหน้าในเพซที่สม่ำเสมออย่างไม่หยุดยั้ง

แอปของเขาอย่าง Tempo – Run & Walk Workout Log เริ่มต้นจากการเป็นแอปติดตามความเร็ว เส้นทาง และระยะทางในการวิ่ง และถูกพัฒนาจนกลายมาเป็นแอปที่เจ๋งยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยปัจจุบัน Tempo สามารถนำเอาข้อมูลพื้นฐานเหล่านั้นมาสรุปเป็นข้อมูลอย่างละเอียด อย่างเช่น ระยะทางที่คุณวิ่งมาทั้งหมดตลอด 365 วันที่ผ่านมา ความเร็วเฉลี่ยที่คุณวิ่งได้ และระยะเวลาเฉลี่ยที่คุณใช้วิ่งในช่วงเวลาหนึ่งๆ รวมถึง “ปฏิทินความเข้มข้น” ที่จะโชว์ให้คุณเห็นว่าคุณทุ่มเทไปขนาดไหนแล้วด้วย

แอปนี้จัดเต็มข้อมูลการวิ่งแบบเจาะลึก ในแบบที่นักวิ่งมากประสบการณ์อย่าง Rahul เท่านั้น (เขาแข่งวิ่งมาราธอนมาแล้วกว่า 16 รายการ) ที่จะสร้างสรรค์ขึ้นมาได้ “การได้ทำงานนี้เป็นเหมือนฝันเลย” เขากล่าว “ผมสามารถสร้างซอฟต์แวร์คุณภาพเยี่ยม และยังวิ่งไปพร้อมๆ กันได้”


แอป Tempo จากฝีมือของ Rahul Matta จะนำเสนอข้อมูลการวิ่งแบบละเอียดยิบให้กับผู้ใช้
เราได้พูดคุยกับ Rahul จากบ้านของเขาในเมืองบอสตัน ที่ที่เขาเตรียมตัวจะไปลงแข่งวิ่งในรายการ Boston Marathon เร็วๆ นี้

สำหรับคุณแล้ว การพัฒนาแอปกับการวิ่ง อะไรมาก่อนกัน?
ผมเริ่มวิ่งมาราธอนในปี 2005 แต่เมื่อลูกสาวคนแรกของผมคลอด ผมก็พักการวิ่งไว้ก่อน หลังจากนั้นสักพักหนึ่ง ผมก็คิดว่า “โอเค ผมต้องกลับไปวิ่งอีกครั้งแล้วล่ะ” ตอนนั้นเป็นปี 2015 ปีที่ Apple Watch เปิดตัวเป็นครั้งแรก ผมก็ใช้มันบันทึกและติดตามการวิ่งของผมมาตลอด แล้วก็พลางสงสัยว่าจะเก็บข้อมูลพวกนี้ไว้ใน iPhone ยังไงดี จากนั้นผมเลยเริ่มพัฒนาแอป Tempo ขึ้นมาเป็นโปรเจกต์ส่วนตัวในเวลาว่าง เพื่อสร้างบันทึกการฝึกซ้อมของผมเองน่ะ

ปรัชญาเบื้องหลังการออกแบบ Tempo ของคุณคืออะไร?
ผมสร้างมันขึ้นมาโดยเน้นความเป็นส่วนตัว ดีไซน์ และไม่ใส่อะไรที่ทำให้ดูวุ่นวายลงไปในแอป ช่วงแรกๆ ผมปรับปรุงมันโดยอิงตามฟีดแบ็กที่ได้รับมาเรื่อยๆ จากคอมมูนิตี้เล็กๆ ของผู้ใช้งาน Tempo

ฟีดแบ็กอะไรบ้างที่คุณได้รับมา แล้วคิดว่ามีประโยชน์ที่สุด?
หนึ่งในสิ่งสำคัญบนหน้าจอโฮมก็คือปฏิทินความเข้มข้น ที่จะโชว์ให้คุณเห็นว่าคุณวิ่งหนักขนาดไหน ผมมีเพื่อนคนหนึ่งที่ไม่เคยไปไกลจากหน้านี้เลย และผมก็ได้ยินจากคนอื่นๆ ด้วยว่า “เวลาเห็นว่าจุดพวกนี้ถูกเติมเต็ม ก็ทำให้มีกำลังใจที่จะวิ่งต่อไปเลยล่ะ” การได้รู้ว่าคนอื่นๆ ออกมาวิ่งมากขึ้นเพราะ Tempo เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผมมากกว่าการมีคนสมัครสมาชิกเยอะๆ เสียอีก

Tempo เปลี่ยนแปลงการวิ่งของคุณไปยังไงบ้าง?
เปลี่ยนหลายอย่างเลยล่ะ! ผมไม่เคยคิดจะดูว่าหัวใจเต้นในโซนอะไร หรือการติดตามอัตราการก้าวเท้าต่อนาทีมาก่อนเลย

แล้วคุณรู้สึกยังไงที่ได้เป็นผู้ทดสอบแอปเอง?
ผมไปวิ่งมาราธอนมา 2 รายการโดยใช้ Tempo เป็นตัวบันทึกข้อมูลหลัก ตอนที่ผมวิ่งอยู่ ผมจะคิดว่า “เอ คงจะน่าสนใจดีนะถ้า Tempo ทำ ‘แบบนี้’ ได้ หรือถ้าผมสามารถดูระยะวิ่งแต่ละรอบใน ‘รูปแบบ’ นั้นได้” ตอนที่ผมกำลังพัฒนา Tempo ถ้าผมไม่ได้เห็นข้อมูลที่ใช่ วิธีเดียวที่จะทำให้ผมได้ข้อมูลนั้นมาก็คือการออกไปวิ่งจริงๆ ถึงแม้ว่าผมเพียงแค่เข้าไปที่แอปสุขภาพ แล้วเพิ่มข้อมูลลงไปเองก็ได้ แต่มันเหมือนเป็นแรงกระตุ้นส่วนตัวมากกว่า ที่ผมจะต้องออกไปวิ่งเก็บข้อมูลเองให้ได้ เพราะนี่คือผลงานของผม และคือชีวิตของผมด้วย


Tempo – Run & Walk Workout Log
สุขภาพและฟิตเนส
ดู
Indie Computing Labs เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำหรับธุรกิจขนาดเล็กใน App Store หากคุณเป็นนักพัฒนาและต้องการที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการนี้ กดที่ลิงก์ด้านล่างเพื่อดูรายละเอียดได้เลย

ที่มา: https://apps.apple.com/us/story/id1552772300?l=th


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น