วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2564

รับมือโควิคแบบไม่พึ่งหมอ

 ThaiRun ฮับความสุขนักวิ่ง

10 เมษายน เวลา 09:43 น.  · 


เราพูดคุยกับคุณหมอและพยาบาล รวบรวมคำแนะนำวิธีสู้โควิดแบบไม่ต้องพึ่งหมอ มาสรุปเป็น 6 วิธี ช่วยดูแลตัวเองให้พร้อมสู้กับไวรัส 

โควิดรอบ 3 ค่อยๆคืบคลานเข้ามาอีกแล้ว ผู้คนมากมายมีเชื้อแบบไม่แสดงอาการ คนเหล่านั้นค่อยๆกระจายอยู่รอบตัวเรา ราวกับจะเป็นความเสี่ยงที่เลี่ยงไม่ได้ คงต้องป้องกันให้เต็มที่ที่สุด และถึงเวลาแล้วที่ต้องหันหน้าสู้กับมันอย่างเตรียมพร้อม แม้ว่า COVID-19 จะเป็นไวรัสหน้าใหม่ในวงการ และแพร่ระบาดง่ายดายเหลือเกิน แต่โดยภาพรวมแล้วมันก็คล้ายๆกันกับไวรัสรุ่นพี่ตัวอื่น ๆ ที่เราพบเห็นมาตลอดชีวิตพวกเราอยู่แล้ว 

.

เรายังพอจะมีหนทางต่อสู้กับมันได้อยู่  6 วิธีเหล่านี้ ช่วยให้เราเผชิญหน้ากับมันอย่างเตรียมพร้อม 

.

#ร่างกาย

นอกจากการรักษาร่างกายให้แข็งแรงไว้แล้ว เราต้องมีจิตใจที่ร่าเริงแจ่มใส ถ้าร่างกายเราพร้อม จิตใจร่าเริง แข็งแรงดี ไวรัสหน้าไหนๆจะเข้ามา ก็ต้องมาฝ่าด่านภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งของร่างกายของเราไปให้ได้ซะก่อน คนที่แข็งแรงย่อมมีความพร้อมของร่างกาย การใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท ควบคู่ไปกับร่างกายที่แข็งแรงดี เราเชื่อว่าร่างกายเราก็ไม่น่าจะพ่ายแพ้ต่อไวรัสไหนๆได้ง่ายๆ

.

#วิ่ง

ร่างกาย เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องการการฝึกฝน อย่าปล่อยให้ร่างกายเราสบายเกินไป เมื่อร่างกายเราสบายเกิน ภูมิคุ้มกันต่างๆก็เริ่มรีแลกซ์ ลดการ์ดลง เชื้อโรคต่างๆที่อยู่รอบตัวก็บุกเข้ามาในร่างกายเราได้ง่ายขึ้น เราควรกระตุ้น ฝึกฝืนร่างกาย ไปมุ่งสู่ฝั่งตรงข้ามกับความสบาย เป็นระยะๆ เพื่อกระตุ้นความแข็งแรงและภูมิคุ้มกันของตัวเอง การวิ่งเป็นการฝืนความสบายของร่างกายอย่างง่ายวิธีหนึ่ง การวิ่งทำให้เราต้องฝืนความอยากนอน ความอยากนั่งเฉยๆ ออกมาฝืนขยับขาและแขนให้เร็วกว่าปกติ การวิ่งจึงเป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกันในตัวเราได้เป็นอย่างดีวิธีหนึ่ง และแน่นอนว่าการออกกำลังกายด้วยวิธีอื่นใด ให้ได้ซัก 30 นาที ต่อวัน ก็จะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในลักษณะเดียวกัน 

.

#นอน

ร่างกายต้องการการพักผ่อนที่เพียงพอ เพื่อฟื้นฟูซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย การที่ร่างกายได้พักบ้าง ร่างกายจะตื่นขึ้นมาพร้อมสู้ อย่าใ้ช้ร่างกายจนสุดขีด โดยเฉพาะช่วงภาวะแบบนี้ จำเป็นอย่างยิ่งยวด ที่จะต้องให้เวลาร่างกายได้พักผ่อน หากต้องทำงาน ก็ต้องเผื่อเวลา วางแผนชีวิตให้ดี เคาะงานให้เสร็จ แล้วปล่อยให้ร่างกายได้เริ่มพัก ตั้งแต่ 3 ทุ่มเป็นต้นไป เพราะแค่หยุดทำงาน 3 ทุ่ม กว่าจะหลับก็อาจจะ 4 ทุ่มหรือ 5 ทุ่มแล้ว

.

#น้ำ

ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ร่างกายต้องการน้ำในหลายๆกระบวนการ การขาดน้ำทำให้กระบวนการต่างๆในร่างกายไม่เป็นไปตามที่ควรเป็น รวมไปถึงกระบวนการป้องกันตัวเองจากเชื้อโรคภายนอกด้วย. ดื่มน้ำสม่ำเสมอ. เราแนะนำให้พกขวดน้ำประจำตัว ติดตัวตลอดเวลา ที่เดินทาง ที่ทำงาน หรือที่ไหนๆ เราจะได้มีน้ำสะอาด จิบได้ตลอดเวลา 

.

#แดด

แสงแดด ให้ทั้งพลังงานและช่วยฆ่าเชื้อโรคโดยธรรมชาติอยู่แล้ว การเดินออกจากที่ร่มมาโดนแดดบ้างในยามเช้า นอกจากจะช่วยให้เราสดชื่นขึ้นแล้ว แสงแดดยังจะช่วยทำให้เชื้อโรคที่อาจจะบังเอิญติดอยู่บนผิวหนังของเรามา อ่อนแรงลงไปได้บ้าง เมื่อเชื้อโรคอ่อนแรง ร่างกายแข็งแรง เราก็คิดว่าแมทช์นี้เราเป็นต่อ 

.

#กิน

การกินช่วยได้อย่างมาก กินอาหารให้ครบหมู่ ไม่กินเยอะเกินไป ลดไขมัน ลดเค็ม และอาจจะเสริมด้วยวิตามินซี คู่กับฟ้าทะลายโจร สูตรนี้ใช้มาแต่ไหนแต่ไร ไม่ว่าไวรัสตัวไหน ขุนศึกคู่นี้เป็นด่านหน้าคอยทะลายโจรโดยแท้ทรู และท้ายสุดของให้เลี่ยงอาหารรสจัด เลี่ยงอาหารไม่สุก กินให้ครบแต่พอดี ไม่เยอะไปไม่น้อยไปนะ 

.

สู้ๆนะคะเพื่อนๆ ออกมาวิ่ง ออกกำลังกายกันด้วย เอาชนะมันให้ได้ แล้วเราจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกันค่ะ

หากชอบ โปรดแชร์โพสต์นี้เป็นกำลังใจให้พวกเราค้นคว้าเรื่องน่าสนุก มาเผยแพร่อีกนะ ขอให้วิ่งอย่างมีความสุขค่ะ

.

ช่วยแชร์ ช่วยไลค์ ให้หน่อยน๊าา

.

#THAIRUN 

วิ่งไปด้วยกัน แข็งแรงไปด้วยกัน อยู่รักกันไปนานๆ

Model : น้องตูน

เสื้อวิ่ง: เสื้อวิ่งประเพณี ระหว่างแฟนเพจวิ่งไหนดี และ แฟนเพจไทยรัน  

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งได้ที่ http://race.thai.run/wndtr

ที่มา: https://www.facebook.com/thaidotrun/posts/3003420753278688

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น