วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Squat วันละ 45 ที ลดอายุ กระดูก และกล้ามเนื้อเหมือนคนหนุ่มสาว

 Longyoung Run

18 ตุลาคม 2019  · 

ที่มา: https://www.facebook.com/longyoungrun/photos/a.372894949875946/695263810972390/

Squat วันละ 45 ที ลดอายุ กระดูก และกล้ามเนื้อเหมือนคนหนุ่มสาว


ข้อมูลจาก JapanSalaryman สาระญี่ปุ่นกับคุณบูม ได้เผยแพร่รายการทีวีญี่ปุ่นที่ทดลองทำ Squat แบบนี้ซ้ำๆ ทุกวัน 15 ทีต่อครั้ง เช้า กลางวัน เย็น รวมกันวันละ 45 ที ทดลองแค่ 3 อาทิตย์ก็เห็นผล กระดูกแข็งแรงเหมือนคนหนุ่มสาว ช่วงล่างแข็งแรงไม่หกล้มง่ายๆ

เรื่องนี้คุณ Nitta อดีตสมาชิกวงโอเนียนโกะคลับ วงไอดอลชื่อดังในตำนาน (ที่ตอนนี้อายุ 50 แล้ว) เป็นผู้มาพิสูจน์เธอบอกว่า ตอนนี้เธอเกลียดการออกกำลังกายมากๆ 

รายการได้วัดอายุกล้ามเนื้อช่วงล่างของเธอก่อน ให้เธอเหยียดขา ดูซิว่ามีแรงอยู่ในเกณฑ์ของคนอายุเท่าไหร่ อายุกล้ามเนื้อจะอ่อนหรือแก่กว่าอายุของตัวเอง เริ่มที่กล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า ทั้งที่เธออายุ 50 แต่เครื่องวัดวัดได้ว่านี่กล้ามเนื้อคนอายุ 60-69 นี่นา !!  ว่าแล้วเชียวเพราะไม่ค่อยมีแรง

ทีนี้เราวัดกล้ามเนื้อด้านหลังของต้นขาบ้าง ดูซิว่ากล้ามเนื้อเท่ากับคนอายุกี่ปี ปรากฏว่าได้ผลคือ 70-79 ปี

สรุปได้ว่ากล้ามเนื้อต้นขาทั้งด้านหน้าและด้านหลังของคุณ Nitta อายุมากกว่าอายุจริงมากกว่า 10 ปีเลย ซึ่งคุณหมอโอทาเกะก็เตือนว่า ปล่อยไว้แบบนี้นานๆ อนาคตอาจเป็น Sarcopenia!!

Sarcopenia เป็นภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย มักจะพบได้บ่อยเมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งเป็นภาวะที่พบได้มากในคนที่มีอายุมากขึ้น อย่างสถิติของผู้หญิง อายุ 60-69 ในญี่ปุ่น 30% มีภาวะ Sarcopenia  คุณหมอยังเสริมต่ออีกว่า เมื่อเรามีมวลกล้ามเนื้อลดลง เราจะไม่ค่อยอยากเดินไปไหน ไม่ค่อยอยากออกกำลังกาย

ต่อจากนั้นความอยาดอาหารจะลดลง ...เมื่อไม่ค่อยอยากอาหาร ก็จะขาดสารอาหาร ... สุดท้ายก็ทำให้มวลกล้ามเนื้อลดลงไปอีก ...เป็นวงจรอุบาทว์มากๆ ต้องระวังเอาไว้

ดังนั้น เราต้องเสริมสร้างกล้ามเนื้อด้วยวิธีต่างๆ ที่เราทำได้ คุณหมอขอแนะนำการสควอช (Squat) นะเพราะเหมาะกับทุกคน สูงอายุก็ทำได้ ...ลอง Squat ด้วยการจับพนักเก้าอี้  คุณหมอบอกว่า Squat แบบนี้ได้กล้ามเนื้อมากกว่าเราเดินออกกำลังกายอีก

ทีนี้มาถึงตอนสำคัญของเรื่องนี้แล้ว คุณ Nitta จะทำ Squat ที่แนะนำไปติดต่อกัน 3 อาทิตย์ ดูซิว่าจะช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้นหรือไม่ โดยตั้งเป้าเอาไว้ว่า ต้องทำวันละ 45 ครั้ง (15 ครั้ง x 3  เซต) จะทำตอนไหนก็ได้แต่ต้องทำให้ครบ

แล้วเธอก็เริ่มทำ Squat ในทุกๆ วัน ระหว่าง 3 สัปดาห์นี้เธอมีไปเที่ยวที่ศรีลังกา เธอก็ขึ้นไปทำอยู่บนมรดกโลกด้วยนะ คนอื่นถ่ายรูปกัน เธอก็เอามือจับก้อนหินแล้วทำ Squat มันตรงนั้นเลย เอ้าย่อลง 1..2..3..4 ดันตัวขึ้น 1..2..3..4

ไปไหนก็ทำทุกที่ เจอป้ายเกาะป้าย เจอเสาไฟต้นเตี้ยก็ไปเกาะ แล้วทำ Squat เอาให้ครบ 15 ที x 3 Set ต่อวัน

เธอบอกว่าระหว่างทำๆ ไปก็มีกำลังใจเพิ่มขึ้น เพราะรู้สึกว่า ขาของเธอเป็น shape มากขึ้น มีแนวโน้มเห็นว่า แข็งแรงขึ้น 💪

เมื่อครบ 3 อาทิตย์แล้ว ก็ไปวัดค่าความแข็งแรงกล้ามเนื้อต้นขาอีกที ต้นขาด้านหน้าจากครั้งก่อนที่วัดอายุได้ 60-69 รอบนี้วัดได้ 50-59 ครับ เด็กลงเป็น 10 ปีเลย!!   ส่วนกล้ามเนื้อต้นขาส่วนหลังครั้งก่อนแก่มาก วัดได้ 70-79 ปี รอบนี้เหลือ 60-69 

3 อาทิตย์ก็เห็นผลขนาดนี้แล้ววววววว

คุณหมอเสริมว่า ถ้าออกกำลังกายใช้ออกซิเจนหรือคาร์ดิโอ 3 เดือนติด เช่น การเดินสายพาน ก็ยังไม่ช่วยให้กล้ามเนื้ออ่อนเยาว์ได้ดี เท่ากับการ Squat นะ

เพราะการ Squat แต่ละทีได้กล้ามเนื้อหลายส่วนมาก มากถึง 7 ส่วนเลย และจะดีมากๆ ต่อกล้ามเนื้อก้น

แค่มีพนักเก้าอี้ช่วยพยุง แถมแบ่งๆ ทำเป็นเซ็ตได้ด้วย มาเริ่มทำกันนะคะ


ที่มาข้อมูล : JapanSalaryman สาระญี่ปุ่นกับคุณบูม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น