วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

อยากพัฒนาการวิ่ง ทำตาม 6 ข้อนี้


1. เพิ่มระยะทางวิ่ง

การที่เราวิ่งไกลขึ้น ร่างกายเราจะพัฒนาขีดความสามารถของแอโรบิก (การออกกำลังกายที่ต้องดึงอ็อกซิเจนมาใช้) ขณะที่วิ่ง กล้ามเนื้อต้องการอ็อกซิเจนเพิ่มขึ้น หัวใจก็เลยต้องปั๊มอ็อกซิเจนมากขึ้น เพื่อลำเลียงกระแสเลือดเข้าสู่กล้ามเนื้อ หัวใจเต้นแรงขึ้น และสูบฉีดเลือดมากกว่าปกติ

ผ่านไปสักระยะหนึ่ง หัวใจเราก็จะเรียนรู้ที่จะปรับตัว และเราก็จะเริ่มรู้สึกสบายๆเวลาที่ร่างกายสูบฉีดโลหิตเพิ่ม อัตราการเต้นของหัวใจก็ลดลง ขณะลำเลียงเลือดไปเลี้ยงร่างกาย การวิ่งของเราก็เลยสบายๆตามไปด้วย ไม่ค่อยรู้สึกเหนื่อยเหมือนแต่ก่อน การวิ่งไม่ใช่เพียงแค่ช่วยเรื่องการทำงานของหัวใจเท่านั้น ปอดและกล้ามเนื้อ ก็จะแข็งแรงขึ้น เปรียบเสมือนรถที่ได้เครื่องยนต์ทรงพลังมากขึ้น เราก็เลยวิ่งไกลได้อย่างสบายๆ และเร็ว

2. ลงคอร์ท

เป็นการวิ่งเร็ว ด้วยการกำหนดระยะทางที่ชัดเจน หลายๆเที่ยว หรือที่เรียกกันว่า intervals ตรงนี้จะช่วยให้นักวิ่ง วิ่งได้เร็วขึ้น ถ้าเราอยากวิ่ง 10 กิโลเมตร ให้เร็วขึ้น คุณจำเป็นต้องลงคอร์ท และการลงคอร์ทจะได้ผลก็ต่อเมื่อ คุณวิ่งเร็วกว่าปกติทุกครั้งที่ออกไปซ้อม การวิ่งเกียร์เดียว ไม่สามารถช่วยได้

3. ซ้อมวิ่งขึ้นเนิน (เป็นการปรับเทคนิค ความแข็งแกร่ง และความอึด)

การวิ่งขึ้นเนินใหม่ๆก็ดูเป็นเรื่องยาก เพราะมันเหนื่อยสาหัส แต่คุณจะติดใจถ้าได้ลอง เพราะคุณจะพัฒนาความแข็งแกร่งได้อย่างรวดเร็ว และช่วยลดการบาดเจ็บได้อีกด้วย

4. เรียนรู้การฟื้นสภาพร่างกาย

การฝึกวิ่งไม่ใช่เอาแต่เพิ่มระยะทางที่จะวิ่ง แต่การได้พักฟื้นร่างกาย ถือเป็นส่วนหนึ่งของการฝึก เราใช้ร่างกายอย่างหนักตลอดสัปดาห์ ดังนั้นเราจำเป็นจะต้องให้ร่างกายได้พักบ้าง ช่วงนี้ร่างกายจะได้มีโอกาสซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และสร้างเสริมส่วนใหม่ให้แข็งแรงกว่าเดิม ถ้าไม่รู้จักพัก โอกาสก้าวหน้าก็ยาก เผลอๆช็อตเอาดื้อๆได้

5. หากิจกรรมเสริมอย่างอื่น

ถ้าต้องการพัฒนาการวิ่ง และต้องการเสริมร่างกายให้แข็งแรงขึ้น เราควรเสริมการออกกำลังกายด้วยวิธีการอื่นๆ เช่น โยคะ ว่ายน้ำ จักรยาน เป็นต้น

6. อาหารการกิน

พลังงานที่เราจะเติมให้กับร่างกาย ควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกๆเลยสำหรับนักวิ่งทุกคน อาหารคือพลังงาน เสริมสร้างสุขภาพ และช่วยให้เราเจริญเติบโต นอกจากนั้นยังทำให้เรามีสมาธิ มีอารมณ์ดี นอนหลับ เป็นต้น เราจำเป็นต้องกินให้ถูกต้อง ในเวลาที่ใช่ เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด นักวิ่งต้องให้ความสำคัญพิเศษกับวิตามินซี ดี สังกะสี และธาตุเหล็ก บางคนไม่สามารถหาวิตามินได้ครบจากอาหาร อาหารเสริมก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำได้....สุคีริน ทวีสุข...ทีมเวโลเช่

ที่มา : https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10215034196077876&set=gm.828146127372247&type=3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น