วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2561

บทเรียนแสนดี…42.195แรก ณ ขนอม

27 สิงหาคม 2560 เป็นวันอาทิตย์ที่ไม่ธรรมดา ผมยังไม่ค่อยจะเชื่อเลยว่า วันนี้ผมผ่านมาราธอนแรกในชีวิต ที่งานขนอมมาราธอน2017

ความรู้สึกผมหลังวิ่งเสร็จคือ


1. เจ็บครับ! 555 เจ็บที่โคนขาหนีบหน้าขวา ทำให้ก้าววิ่งไม่ได้ตั้งแต่กม.34 แต่เดินได้เพราะใช้กล้ามเนื้อคนละส่วน เดินยาวยังกับคูลดาวน์ (อิจฉามั้ย? เดินบนหาดทรายขาวสะอาดตั้ง3โล)

2. เจ็บใจว่าน่าจะทำได้ตามเป้า เพราะก่อนหน้านั้นทำได้ตามแผนหมดแล้ว ทั้งการวิ่งเพซธรรมชาติ การแวะดื่มน้ำ การกินเจล การวางเท้าวิ่ง แต่..พลาด! ร้องไห้คนเดียวแมร่งเลย

3. รู้สึกว่าเป็นสนามที่ไม่ยาก ขาแรงไม่เยอะ สามารถทำเวลาได้ และ มีสิทธิได้new PBนะ (ถึงแม้จะมีเนินช่วงออกจากจุดสตาร์ท/เส้นชัยบ้าง) นอกจากนี้ รถราก็น้อย ลาดยางใหม่ๆ วิ่งได้สบายๆ เออ…เค้ามีให้วิ่งบนหาดทรายขาวๆช่วง กม.36-39ด้วยแหล่ะ วิวสวยมาก

4. อยากขอบคุณน้องๆ ผู้จัดงาน (แบบว่าอยากกราบลงไปที่ไหล่แบบฮาๆ) คือ น้องๆทีม [%23FABmotion]#FABmotion ที่ใส่ใจรายละเอียดการจัดงาน


• ลองคิดดูนะ ระยะทางจากสนามบินมายังที่จัดงาน(อ.ขนอม) มันไกลกว่า60กม. แต่ใครหลงมางานไม่ถูกก็บร้าแระ เล่นปักป้ายงานถี่มาก (ยังกะหาเสียงเลือกตั้ง)

• จุดให้น้ำ ตรงจุดเป๊ะทุกๆ 2กม. แล้วพอเข้า กม.10 มีน้ำเกลือแร่เสริมตลอด ใครจะกินกล้วยก็มีให้กินเกือบทุกจุด เติมพลังงานและเกลือแร่กันไม่อั้น

• แม้บางช่วงของการวิ่งจะเหมือนวิ่งอยู่คนเดียว แต่มีป้ายบอกทางและบอกระยะเป็นระยะๆ แล้วก็มีstaffคอยขี่มอเตอร์ไซด์มาดูแล + เจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวกการจราจรตลอดเส้นทาง


• ปีนี้ พิเศษอีก! ได้วิ่งเข้าไปตรงโรงไฟฟ้าขนอม เค้าว่ากันว่า วันดีคืนดี เจ้าโลมาสีชมพูก็ว่ายมาอวดโฉม ณ ทะเลหน้าหาดโรงไฟฟ้า (ไอ้เรามัวแต่วิ่งๆๆ ไม่ได้ดู)

• BIBรุ่นใหม่ นอกจากเป็นtimechipในตัว ทำให้เช็คที่checkpointได้ง่ายแล้ว ยังเชื่อมกับfacebook ทำให้ใครๆก็รู้หมดว่า เราวิ่งถึงไหนแล้ว? เวลาดีอ่ะเปล่า?

• Uploadรูปไวจีจี ทำให้สายวันนี้มัวแต่ดูรูปแล้วไม่ได้งีบเฝ้าพระอินทร์)


• มีรถสองแถวคอยบริการแบบชัตเตอร์บัส วนไปรับส่งที่ที่พักของคนมาวิ่ง

• แล้วยังมีบริการพาคนไปรับส่งที่สนามบินนครศรีฯอีก โดยมีน้องสต๊าฟสาวสวยคอยดูแล (ขอline idไม่ทัน 555)

》แล้วได้บทเรียนอะไรมาบ้างล่ะ?

อย่างแรก…การซ้อมไม่ถึง ร่างกายก็ฟิตไม่ถึง (แต่บอกแบบนี้ไม่ใช่ให้ไปหาเรื่องซ้อมบ้าระห่ำนะ)

ต่อมา คือการรู้จักไม่ฝืนเมื่อร่างกายมันไม่ไหว ผมเดินกลับเข้าเส้นชัยครับ ก็รู้สึกแย่บ้าง แต่คุ้มกว่าฝืนจนบาดเจ็บ เจ็บไปแล้วก็ซ่อมยาก ใช้เวลา เสียตังค์เยอะ

การเรียนรู้เทคนิคการวิ่ง เช่น

• จะวิ่งบนหาดทรายไม่ให้ดูดแรง ต้องวิ่งบนทรายเปียกนะจ๊ะ รองเท้าเลอะนิดหน่อยเอง อย่าแคร์

• จะวิ่งขึ้นเนิน ให้ยกขาให้สูงอีกนิดแล้วตบเท้าลงไปที่พื้น แค่นี้เอง..ประหยัดแรง

• เวลาลงเนิน อย่าก้าวล้ำนำหน้าเยอะ เข่าพังและITBSอาจถามหา


อีกอย่าง คือ เห็นเองแล้วว่า 42.195 มันเป็นแบบนี้ จะได้กลับไปนั่งปรับแผนซ้อม แล้วซ้อมตามแผน บางเรื่องก็เก็บเอาไปปรึกษาโค้ชวิ่ง เช่น การคลายเส้นขณะวิ่งงานแข่ง, การปรับแผนซ้อม เป็นต้น

การกินเจลก็เป็นอีกประเด็นที่หายสงสัยแล้ว ผมเอาเจลแบบ100ml.มาด้วย โดยแบ่งการกินที่ 10-20-30กม. ได้ผลดี แรงไม่ตก คือถ้าไม่เจ็บผมจะวิ่งเข้าป้ายไม่น่าเกิน4.30ชั่วโมง (แรงเหลือจริงๆครับ) เวลากินเสร็จก็จิบน้ำเปล่าด้วยนะ เพราะของพวกนี้มันหวานมาก

เพื่อนๆ ที่อยากบรรลุ42.195 ผมเชียร์นะครับ และขออย่าไปกลัวมัน ระหว่างวิ่งและวิ่งเสร็จผมไม่รู้สึกกลัวเลยครับกับระยะทางนี้ แล้วถ้าวิ่งด้วยเพซธรรมชาติของตัวเองละก็ มันจะไม่เปลืองแรงมากนัก แถมยังได้เรียนรู้ที่จะอยู่กับตัวเอง อยู่กับเท้า, ลมหายใจ และ ความคิดที่มีชื่อว่า “วินัย” ในการวิ่งไม่ไม่หยุดและไม่ยอมแพ้

ผมเชื่ออย่างนี้ และเชื่อว่า42กม.ครั้งต่อไปมันจะดีกว่าเดิม ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆมากกว่าเดิม และ สนุกมากกว่าเดิม

ลองดูสิครับเพื่อนๆ

ปล. หลังวิ่งเสร็จ ผมเล่าให้พี่ป๊อก(อิทธิพล สมุทรทอง)ทราบ แกบอกให้เรียนรู้แล้วเอาใหม่ แล้วแกอยากให้เชิญชวนเพื่อนๆมาวิ่งกัน จะได้ฟิตและบรรลุการวิ่งมาราธอนไปด้วยกัน อ่ะ..ชวนเชิญแล้วนะจ๊ะ

Caption: ณ จุดกลับตัวยังสนุกลั้ลลาอยู่หน้าหาดเลย

Credit photo:

https://www.facebook.com/KhanomMarathon/

หมายเหตุ: เห็นน้องๆ [%23FABmotion]#FABmotion จะไปจัดงานวิ่งมาราธอนที่เมืองฮอยอัน เวียดนาม เผื่อใครสนใจก็ลองถามไถ่กันนะครับ ผมเองก็อยากไปนะ เพราะอยากไปป่วนคู่รักนักวิ่งในทีมอ่ะ 555

โจ #บียอนด์

#TeamBeyond   #GoTogether

ที่มา : http://www.teambeyondsport.com/good-lesson-kanom-marathon/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น