วันพุธที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2561

6 สนามมาราธอน ระดับ World Majors ที่ชีวิตนี้ต้องไปซักครั้ง

.
ทั้งโลกมีมาราธอนที่ถูกยกย่องเป็น World majors แค่ 6 สนามเท่านั้น | มันเป็น 6 มหาวิหารที่ทั้งโลกยกให้เป็นที่สุดของตำนานมาราธอน | อยู่ใน 6 เมือง ที่เหล่าผู้กล้า 42.195 นับล้าน หมายจะมาเยือนซักครั้งในชีวิต | การได้คว้า 6 เหรียญ Finisher จาก 6 เรซนี้ (ตามภาพ) จึงเป็นเหมือนอีกหนึ่งเป้าหมายชีวิตสำคัญสำหรับหลายๆคน
.
แต่การไปเยือน 6 มาราธอนนี้ในฐานนะนักวิ่ง ไม่ใช่ง่ายๆ 
บางเรซจะสมัครได้ต้องเคยวิ่งได้เวลาต่ำกว่าที่กำหนด 
บางเรซจะต้องจับฉลาก และมี % โดนอยู่แค่ 3-5% เท่านั้น
.
แต่ทุกๆปี ผู้คนหลายล้าน ก็ยังคงตั้งความหวัง เฝ้ารอผลสมัครเข้ารับล๊อตโต้ จาก 6 เมืองมหาวิหาร 42.195K เหล่านี้ เพื่อการได้ก้าวผ่านเส้น Finish Line ที่จุดปลายของวิหารทั้งหกให้ได้ซักครั้งในชีวิต
.
6 Marathon ระดับ World Major มีอะไรกันบ้างตามเรามาเลย...
.
.
.
⭕ #TOKYO MARATHON
Major Marathon เริ่มฤดูกาลกันที่สนามนี้ สนามน้องใหม่ที่เพิ่งเข้าวงการ World Major หลังสุดเมื่อปี 2007 แต่รายการนี้จัดกันมายาวนานตั้งแต่ 1981 และได้ IAAF Gold Label มายาวนานเช่นกัน เป็นสนามที่อยู่ใกล้เมืองไทยที่สุดแล้ว 
.
จัดกันในเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี เดือนที่หนาวที่สุดในโตเกียว งานนี้อุ่นขึ้นทันตาเห็น เมื่อคนกว่า 40,000 คนจากทั่วโลก (จากจำนวนผู้สมัครเกินกว่า 350,000 คนทุกปี) มารวมตัวกันที่เมืองหลวงแห่งนี้
.
สถิติสนาม หรือ Course Record (CR) ทำไว้โดย Wilson Kipsang อยู่ที่ 2:03:58 (เพิ่งทำได้เมื่อปีที่แล้ว 2017 นี่เอง โดยทำลาย course record เดิมลงไปถึง 2 นาทีกว่า) 
.
ปี 2018 คาดว่าจะเป็นปีที่คนไทยไปวิ่งรายการนี้เยอะถึง 600 คน! 
.
และ แน่นอน ปีหน้านี้ #ThaiRun จะไปร่วมถ่ายทอดสด Live กลับมาจากโตเกียว ให้เพื่อนๆคนไทยได้สนุกไปกับรายาการนี้ด้วยกันแน่นอน (และเราจะแถม #เกียวโตมาราธอน ให้ด้วย เกียวโต วิ่ง 18 กพ | โตเกียว วิ่ง 25 กพ. เราจัดเต็มให้ 2 เรซเลย) #CWX #FeaturedRace 
.
.
.

⭕ #BOSTON MARATHON 
รายการมาราธอนที่เก่าแก่ที่สุดในโลก จัดเป็นครั้งที่ 122 ในปีหน้า มาราธอนที่ประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 100 ปี. มันจึงไม่ใช่มาราธอน แต่มันเป็นประเพณีแห่งศตวรรษที่คนทั้งเมืองเป็นเจ้าภาพต้อนรับนักวิ่งจากทั่วโลก ต่อเนื่องกันมาทุกๆปี ตลอด 4-5 ชั่วอายุคนแแล้ว (ปี 2014 มีคนวิ่ง 32,408 คน)
.
เหรียญยูนิคอร์นแห่งบอสตันมาราธอน จึงเป็นเหมือนตำนานที่สัมผัสได้ เป็นเหรียญที่นักวิ่งทั่วโลกหมายจะครอบครองซักครั้ง.
.
สนามนี้เป็นสนามที่สมัครยากที่สุดในโลก. 
คุณจะต้องมี PB ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด เช่น ผู้ชายช่วงอายุ 35-39 จะต้องวิ่งได้ต่ำกว่า 3:10 ชม. (ตกใจหนักมาก 😲 3 ชั่วโมง 10 นาที!) ถึงจะมีสิทธิ์สมัคร ส่วนผู้หญิงอายุเดียวกันจะต้องวิ่งเร็วกว่า 3:40 ชม. Boston time qualifying แม้แต่ตอนอายุ 80 ปีไปแล้วก็ยังต้องวิ่งมาราธอน ให้ได้ 4:55 Hrs (Men) งั้นไปตอนอายุ 60 ก็ต้องวิ่งให้ต่ำกว่า 3:55 Hrs นะ
.
และสถิตินี้จะมามั่วเองไม่ได้ จะต้องเป็นผลการวิ่งจาก race ที่ได้รับการยอมรับจาก Boston Marathon เท่านั้น (race ที่บอสตันรับรอง คือ race ที่มีการวัดสนามโดย AIMS และรองรับโดย IAAF) วิ่งเล่นอยู่ในสวนข้างบ้าน สมัครไม่ได้นะครับ
.
แต่นั่นเป็นเพียงเกณฑ์ เพื่อได้สิทธิ์การสมัครนะคร้าบบบบ - คนสมัครหลายแสนคนที่ผานเกณฑ์ขั้นต่ำนี้จะต้องสู้กับนักวิ่งจากทั่วโลกที่จ่อใบสมัครมาเหมือนกัน พูดง่ายๆ ว่าใครที่ยิ่งเวลาต่ำกว่า ยิ่งมีสิทธิ์ได้สูง ใครแค่วิ่งพอผ่านเกณฑ์ก็ยังไม่อยู่ในระยะปลอดภัย (โอ้ มายก็อดดดดด! 😲) 
.
เจฟฟรี่ มูวไต (Goeffry Mutai) ทำ course record ไว้ที่ 2:03:02 ชม. (ในปี 2011) แม้ว่าความเร็วนี้จะเร็วกว่าสถิติโลกในตอนนั้นก็ตาม แต่สนามนี้ไม่สามารถใช้นับเป็นสถิติโลกได้ เพราะสนามผิดระเบียบของ IAAF อยู่ 2 ข้อ คือ สนามโดยรวมเป็นทางลาดลงเขา และ สนามเป็น point 2 point ที่จุด finish อยู่ห่างจากจุดเริ่มเกิน 50% ของระยะทางสนาม
.
บอสตันบอก ขอบคุณครับ ผมไม่เอาก็ได้ ผมจัดแบบนี้มาร้อยกว่าปีละ พี่ IAAF จะว่าไงก็ ตามสบายนะพี่ 😁 อีกเรื่องที่บอสตันมาราธอนไม่ตามใครก็คือ งานนี้ วิ่งกันวันจันทร์ ไม่ใช่วันอาทิตย์ ก็เค้าวิ่งแบบนี้มา 100 ปี ตะเองจะทำไม😁
.
ปีหน้า 2018 พี่อุ้ง Punyanuch Prachayanipon และ พี่นะ Naruphon Prathanthip โได้ตั๋วไปร่วมงานนี้ละ เดี๋ยวเราตามดูพี่อุ้งและพี่นะไปวิ่งกันครับ
.
.
.

⭕ #LONDON MARATHON
วิ่งกันเดือนเมษา เพียง 6 วันหลังจาก Boston Marathon เราไม่รู้เค้าตั้งใจหรือป่าว แต่เป็นแบบนั้นมานานแล้ว คือจำง่ายๆว่า พอบอสตันวิ่งเสร็จ อีก 6 วันก็ London Marathon
.
ลอนดอนมาราธอน น่าจะเป็นรายกายแฟนบ้าคลั่งกับงานที่สุดเท่าที่เราสัมผัสได้ แต่ละปี สองข้างทางวิ่ง จะมีคนยืนแพ็คกันประมาณ 3 ชั้นเพื่อคอยเชียร์คนวิ่ง เรียกว่าคนยืนเชียร์ริมถนนไม่ต่ำกว่า 1,000,000 คน มันจึงเป็นการวิ่งที่สนุกมาก 
.
การสมัครก็บ้าคลั่งพอกัน ปีๆนึงมีคนสมัครเกือบ 400,000 คน ได้วิ่งไม่ถึง 40,000 คน (ปี 2014 มีคนวิ่ง 35,808 คน) อันนี้รวมโควต้าสารพัดแล้ว ถ้าเอาสิทธิ์จากล้อตโต้อย่างเดียวคงน้อยเต็มที
.
แต่ที่สุดของความคลั่งไคล้ที่น่าชื่นชม คือ แต่ละปี London Marathon จะ raise fund เพื่อช่วยการกุศล ได้ยอดเงินสูงที่สุดในบรรดาเมเจอร์ด้วยกัน ปีละประมาณ 79,000,000 เหรียญยูเอส (ประมาณ 2,800 ล้านบาท ต่อปี) สุดยอดดด
.
งานนี้ประวัติศาสตร์ยาวนานไม่แพ้กัน ที่น่า surprise คือ งานนี้เริ่มครั้งแรก 1981 ปีเดียวกับโตเกียวมาราธอนเลย Course Records ในปัจจุบันเป็นของ พี่คิปโชเก้ Eliud Kipchoge - 2:03:05 (ทำไว้เมื่อปี 2016) พี่คิปโชเก้ประกาศคว้าแชมป์ที่นี่มาแล้ว 2 ครั้ง คือ 2015 และ 2016 และประกาศชัดว่า 2018 เค้าจะกลับมาวิ่งที่นี่อีกครั้ง
.
เสน่ห์ของลอนดอนมาราธอนก็คือ #ลอนดอน เอง เมืองหลวงของผู้ดีอังกฤษที่เต็มไปด้วยอาคารสวยงาม ศิลปะยุควิคตอเรีย เป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ แดดอ่อน ลมเย็นๆ วิ่งผ่านแม่น้ำเทมส์ พระราชวังบัคกิ้งแฮม และ สารพัดสวนสวยของลอนดอน วิ่งเสร็จไปกินอาหารจีนสุดพีคที่โซโห ย่านไชน่าทาวน์กลางเมือง #RunLikeAJourney มากๆ
.
.
.

⭕ #BERLIN MARATHON
สนามสุดพีคของการทำลายสถิติโลก อยู่ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมันนี สนามนี้มีการทำลายสถิติกโลก WR กันประจำ จนเรียกว่าเป็นสนามเจ้าแห่ง WR ไปแล้ว 
.
WR ในช่วง 14 ปีหลังสุด เกิด WR ถึง 6 ครั้งที่สนามแห่งนี้ 
.
ด้วยความที่สนามเป็นสนามค่อนข้างเรียบ และมีโค้งไม่เยอะมาก การใส่เต็มสปีดก็ทำได้ดีกว่าสนามอื่นๆ 
.
สถิติสนาม Course Records ซึ่งเป็นสถิติเดียวกับสถิติโลกในปัจจุบันทำไว้โดย เดนนิส คิเมตโต้ (Dennis Kipruto Kimetto) ที่เวลา 2:02:57 (ในปี 2014) เสียดายที่ปีนี้ พี่คิปโชเก้แห่ง Breaking2 ที่ตั้งใจมาทำ WR ที่นี่ พลาดไปเพราะอากาศไม่เป็นใจ ฝนดันตกมาในวันแข่งซะงั้น ราวกับฟ้ายังปกป้องสถิติให้อยู่กับ Team Adidas ของเจ้าถิ่นต่อไป อีกปี
.
ปีนี้ ThaiRun เพิ่งจัด Featured race ตามข้อมูลของ Berlin Marathon มาให้เพื่อนได้ดูกันอย่างละเอียด ปีหน้าเอาอีกนะ สนุกดี
.
.
.

⭕ #CHICAGO MARATHON
เรซที่จะวิ่งกันวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ เริ่มจัดมาตั้งแต่ 1905! แต่ว่ามาเร่ิมต่อเนื่องจริงๆเมื่อ 1977 (คุณรู้หรือไม่ มี 8 คน ในโลก ที่วิ่ง Chicago Marathon มาทุกปี ตั้งแต่ปี 1977 จนถึงปัจจุบัน!)
.
จริงๆแล้ว ชิคาโก้ เป็นสนามที่เรียบกว่า Berlin Marathon เสียอีก แต่บังเอิญว่ามันอยู่สูงกว่าน้ำทะเล ถึง 600 ฟุต (สนามเบอร์ลิน เรียบน้อยกว่า แต่อยู่ระดับเหนือกว่าน้ำทะเลแค่ 150 ฟุต) ทำให้อากาศที่ชิคาโก้จะเบาบางกว่าที่เบอร์ลิน ออกซิเจนน้อยกว่า สำหรับนักวิ่ง แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า วิ่งสนามนี้จะเหนื่อยกว่าวิ่งที่ไหนๆ แถมจำนวนโค้งและอุณหภูมิที่สูงกว่าก็เป็นอีกปัจจัย
.
เป็นอีกสนามที่ผู้คนบ้าคลั่งกับการออกมาชมและเชียร์ มีสถิติคนออกมาเชียร์ข้างสนามวิ่งถึง 1,700,000 คน ในปี 2014!!! (โออววว พระเจ้าาาา แค่ยืนบนถนนก็คงไม่พอแล้ว)
.
ที่พีคของปีนี้ คือ เดนนิส คิเมตโต้ ( Dennis Kimetto) เจ้าของ WR ในปัจจุบัน เป็นเจ้าของ Course record ของสนามนี้เสียด้วย ทำ Course Records ได้ที่ 2:03:45 ชม ในปี 2013 เจ้าตัวเก็บตัวเงียบ ไม่วิ่งสนามอื่นเลยช่วงนี้ หวังจะมาเก็บถ้วยงานนี้ เผลอๆ มาสร้าง WR ใหม่ที่นี่ก้เป็นได้ 
.
ปี 2017 เจ้าถิ่น Galen Rupp คว้าแชมป์จากสนามนี้ในคนอเมริกันได้เป็นครั้งแรกในหลายสิบปี
.
.

⭕ #NEW #YORK #CITY MARATHON
สนาม Major สุดท้ายแห่งปี แต่ความสำคัญไม่ท้ายสุด 
สนามนี้คือ มาราธอนที่ใหญ่ที่สุดในโลก!!! 
.
ในปี 2016 รายการนี้มี Finishers ถึง 51,394 (นั่นก็มากว่าคนวิ่งทั้งหมดใน Berlin แล้ว) 
.
คนที่มาวิ่งในปี 2017 มีถึง 98,247 คน!!!! เกือบแสน!!!!  🔥
.
แน่นอน race ใหญ่ขนาดนี้ ความสนุกคึกคักหาเรซอื่นเทียบได้ยาก แต่แน่นอน มันก็มาพร้อมกับความแออัด และความยากของการรักษาความปลอดภัย 
.
สนามนี้ Geoffrey Mutai ทำ Course Records ไว้ที่ 2:05:06 (เมื่อปี 2011)
.
ปี 2017 พี่นะมาวิ่ง และส่งภาพมาให้เราดูกันรัวๆ
.
สนามนี้คือสนามเดียว ที่ยังไม่มี ทีมแอด #ไทยรัน คนไหนเคยไปเหยียบ มันเป็นที่ที่เราอยากโดน. เดี๋ยวไว้ว่างๆ ทำนาเสร็จปีนี้ ถ้าข้าวดีน้ำดี ปีหน้าอาจจะได้ซื้อตั๋วไปโดนซักครั้ง เดี๋ยวเราค่อยๆทยอยหาข้อมูลมาเล่าให้ฟังกันต่อไปนะ 😁
.
.
.
.
ทุกๆปี มีหลายล้านคน ที่ผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำอีกจากผลการจับล๊อตโต้
ทำไมพวกเขาเหล่านั้น ไม่ซื้อตั๋วเครื่องบิน แล้วบินไปเลย 
ทำไมไม่ไปวิ่งเอง บนถนนเส้นเดียวกันกับวันจัดงาน
ทำไมมันไม่สามารถเติมเต็มใจของพวกเค้าเหล่านั้นได้
ทำไมต้องเฝ้ารอผลล๊อตโต้ 
ทำไม?
.
#มีแต่คนที่วิ่งเท่านั้นหล่ะ #ที่เข้าใจ 
.
.
.
#ThaiRun, the Thailand's Runnning Media
เพราะความสุขของนักวิ่ง คือเรื่องใหญ่ของเรา
.
ถ้าอ่านบทความนี้ แล้วชอบ อ่านแล้วสนุก
ช่วยให้กำลังใจ กด Like กด Share ให้หน่อยนะครับ ขอบคุณคร้าบบ.
.
.
โพสต์นี้สนับสนุนโดย CW-X

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น