วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

7 สิ่งที่สายวิ่งควรกินสำหรับนักวิ่ง

สำหรับนักวิ่ง อาหารการกินก็สำคัญไม่แพ้รองเท้าดีๆ นักวิ่งร้อยทั้งร้อยมักบอกว่าชอบกินกล้วย เพราะกินง่าย ย่อยง่าย ประโยชน์เยอะ แต่จะให้กินกล้วยทุกวันๆ ก็เบื่อกันบ้าง ถ้างั้นลองเปลี่ยนเป็นอาหารเหล่านี้บ้างดีกว่า

1. ข้าวโอ๊ต
อาหารสิ่งแรกนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับก่อนวิ่ง เพราะมีคาร์โบไฮเดรตและไฟเบอร์สูง ดัชนีน้ำตาลต่ำ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มช้า จึงได้พลังงานและอยู่ท้องนานกว่าปกติ หรือบางคนชอบกินมื้อเช้าหลังวิ่ง ข้าวโอ๊ตก็มีประโยชน์ในการเติมไกลโคเจนให้ร่างกาย ที่เสียไปในการวิ่งเช่นกัน alt

2. เนยถั่ว
ต้องเป็นเนยถั่วธรรมชาติ ที่ไร้สารปรุงแต่งใดๆ ไม่ว่าน้ำตาล เกลือ หรือน้ำมัน เนยถั่วมีโปรตีนสูง ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและเชิงซ้อน ที่ช่วยป้องกันการบาดเจ็บขณะวิ่ง และเร่งการฟื้นฟูกำลังหลังวิ่ง นักวิ่งบางคนชอบกินเนยถั่วทาขนมปังปิ้งหลังวิ่งเสร็จ เพราะรสหวานมันเป็นเหมือนรางวัลให้ความเหนื่อยยาก

3. บร็อกโคลี
ผักเขียวปี๋ญาติกะหล่ำดอกชนิดนี้ มีงานวิจัยระบุว่าช่วยลดความเสี่ยงหรือกระทั่งป้องกันการเจ็บกล้ามเนื้อหลังออกกำลังหนักๆ บร็อกโคลียังมีแคลเซียม กรดโฟลิก และวิตามินเคสูง ที่บำรุงกระดูก แถมด้วยวิตามินซี ช่วยป้องกันผิวเหี่ยวจากแสงแดด ใครชอบวิ่งกลางแจ้ง ควรโด๊ปไว้นะ alt

4. โยเกิร์ตธรรมชาติ
มีทั้งโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต โดยเฉพาะจุลินทรีย์ที่มีกรดอะมิโนจำนวนมาก ซึ่งร่างกายเราๆ สังเคราะห์เองไม่ได้ หลังวิ่งเสร็จไม่เกิน 2 ชั่วโมง ควรกินโยเกิร์ตเพื่อเร่งการฟึ้นฟูร่างกายและกล้ามเนื้อ

5. ดาร์กช็อกโกแลต
ดาร์กช็อกโกแลต คือช็อกโกแลตที่มีคาเคาผสมอยู่ไม่ต่ำกว่า 70% มีงานวิจัยระบุว่า ของหวานปนขมนี้เหมาะสำหรับการวิ่งระยะ 5 กิโลเมตร เพราะช่วยให้วิ่งได้ไกลขึ้นในระยะเวลาสั้น แต่ไม่มีผลกับการวิ่งที่ใช้เวลานานกว่านั้น ไม่เท่านั้น ดาร์กช็อกโกแลตช่วยลดความดันและคอเลสเตอรอล แถมช่วยคลายเครียด สงบอารมณ์ก่อนออกตัวในงานวิ่งได้ดี

6. พาสต้าแบบโฮลเกรน
ในมื้อเย็นก่อนวิ่งมาราธอน ลองกินพาสต้าที่ผลิตจากธัญพืชไม่ขัดสี เพราะมีคาร์โบไฮเดรตสูง ที่กลายเป็นแหล่งพลังงานสะสมอย่างดีสำหรับการวิ่งมาราธอน และมีวิตามินบี ที่เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และช่วยให้วิ่งทนกว่าเดิม alt

7. กาแฟ
มีงานวิจัยระบุว่ากาแฟหนึ่งแก้วช่วยให้วิ่งเร็วขึ้น ทำระยะได้ไกลขึ้น โดยใช้เวลาน้อยลง แต่กาแฟที่ว่านี้ ต้องเป็นกาแฟดำ ไม่ใส่นมและน้ำตาล และดื่มก่อนวิ่ง 1 ชั่วโมงเพื่อให้ได้ผลดีนะจ๊ะ

แถมท้าย
มั่นฝรั่ง มีโพแทสเซียมสูงไม่ต่างจากกล้วย แถมแคลอรีน้อยกว่าข้าวถึง ⅔ ส่วน ต่อ 100 กรัม นักวิ่งบางคนชอบกินมันฝรั่งกับอกไก่ แซลมอน หรือไข่ดาว เพื่อฟึ้นฟูกล้ามเนื้อหลังวิ่ง หรือเปลี่ยนเป็นมันหวาน ที่มีวิตามินเอสูง จะช่วยเพิ่มการเติบโตของเซลล์และซ่อมแซมการฉีกขาดเล็กๆ ในกล้ามเนื้อ และเติมพลังสำหรับการวิ่งรอบหน้า

https://blog.bluebasket.market/2017/08/24/7-good-food-for-runners/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น